Đậu nành làm giảm lượng tinh trùng
Nghiên cứu đăng trên tạp chí Sinh sản cho thấy cứ hai ngày ăn một suất đậu nành có thể làm giảm 41 triệu tinh
trùng trong mỗi millilitre.
Các tác giả nói chất oestrogen có trong các sản phẩm như đậu phụ hay sữa đậu nành có thể gây ảnh hưởng về
mặt tiết tố.
Thế nhưng nhiều người lại chỉ ra rằng đa số đàn ông châu Á ăn đậu nành thường xuyên mà không gặp trục trặc
gì về mặt này.
Khảo sát trong động vật cho thấy các chất trong đậu nành với khối lượng lớn có thể ảnh hưởng tới khả năng
sinh sản, nhưng trong con người lại có các nghiên cứu cho kết quả ngược lại.
Trường Y tế Cộng đồng thuộc đại học Harvard nghiên cứu chế độ dinh dưỡng của 99 nam giới.
Những người này được chia thành bốn nhóm phụ thuộc vào lượng đậu nành họ ăn hàng ngày. Khi so sánh lượng
tinh trùng giữa các nhóm ăn nhiều nhất và ít nhất người ta thấy có khác biệt rõ ràng.
Bình thường tinh trùng hiện diện với khoảng 80 triệu tới 120 triệu cho mỗi millilitre, nhưng trong những người
ăn nhiều đậu nành con số này giảm tới 41 triệu.
Tiến sỹ Jorge Chavarro, chủ trì dự án, nói chất isoflavone trong đậu tương có thể là thủ phạm.
Chất này có ảnh hưởng tương tự hormone nữ oestrogen.